20.2.52

บทเรียน

วันนี้ได้เจอกับเรื่อง shock หนึ่งเรื่อง
เป็นความ shock ที่ปนมากับความเสียใจ ความอาย สำนึกผิด และเรียนรู้...

เคยมีน้องคนหนึ่งมาปรึกษาเรื่องบางเรื่อง
แล้วเราก็ให้คำปรึกษาไปตามความคิด ความเห็นด้วยของเรา
ซึ่งมีหลายคน ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของเขา

ความรู้สึกที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้นคือไม่เข้าใจ
รู้สึกไม่ดีกับบรรดาคนที่ไม่เห็นด้วยนั้น
บริบทรอบข้างและหลักการเหตุผลทั้งหมด
ยังไงก็ไม่ใช่คำตอบแบบนั้น

ความจริงเปิดเผย
ข้อมูลบางอย่างที่เราไม่รู้ ก็ได้รู้
เข้าใจเหตุผลของการไม่เห็นด้วย
ได้รับรู้ว่า ความมั่นใจของเราและการสนับสนุนน้องคนนั้น...

สร้างปัญหาให้กับคนอื่นอย่างมากมาย

มีการพยายามสื่อสาร พยายามให้ข้อมูลอีกด้านเท่าที่ให้ได้
แต่ด้วยความเชื่อและความมั่นใจของเรา...
ก็ทำให้ความสามารถในการได้ยินพังทลาย
ทิ้งเวลาล่วงเลยมายาวนาน โดยที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย

วันนี้พระเจ้าคงอยากจะให้ฉลาดขึ้นแล้วล่ะ
แต่ก่อนจะฉลาด ก็ต้องก้าวข้ามผ่านความโง่ซะก่อน

หนังเรื่อง สามก๊ก มีคำพูดที่บอกว่า
"เรื่องโง่น่ะ เรื่องเล็ก แต่อย่าเอาความโง่ไปแปดเปื้อนคนอื่น"
โอย เอาความโง่ไปแปดเปื้อนใครบ้างแล้วล่ะเนี่ย
เวลาที่รู้ว่าตัวเองโง่และหยิ่งในสายตาคนอื่น มันน่าอายมากเลยนะ
แล้วเวลาที่รู้ว่าตัวเองโง่และหยิ่งจนทำร้ายคนอื่น มันก็เจ็บปวดมากด้วย

สิ่งที่กำลังคิดว่ามันเป็นจุดอ่อนของเรา
มันเป็นจุดอ่อนที่แข็งแรงแน่นหนามากทีเดียว

พระเจ้าคะ จะเปลี่ยนมันยังไงดี
แล้วเมื่อไหร่จะหายเจ็บ แล้วก็หายอาย
ทำยังไงดีคะ

4 ความคิดเห็น:

Saran Leelahakriengkrai กล่าวว่า...

ใจเย็น ใจเย็น คนที่รู้ว่าตัวเองบกพร่องก็มีความสุข

Unknown กล่าวว่า...

คนเรามีจุดอ่อน... ไม่แปลก
แต่รู้สึกไม่ดีกับจุดอ่อน... ไม่ดี

คนเราทำพลาด... ไม่แปลก
แต่ผ่านไปหนึ่งปีทำพลาดเรื่องเดิมเท่าเดิม... ไม่ดี

เราไม่ได้ตั้งใจจะผิดพลาดนี่นา จริงไหม เรียนรู้และรักษาความเชื่อมั่นของตัวเอง(ในพระเจ้า)เอาไว้นะครับ
จำได้ไหม "fail faster, succeed sooner"

การเชื่อใจคนอื่นน่ะดีอยู่แล้ว เพียงแต่อย่าเพิ่งรีบร้อนสรุปความไป
คน ชอบให้เราเชื่อในสิ่งที่เขาอยากให้เราเชื่ออยู่แล้ว

ฟัง
ซักถาม
ฟังอีกครั้ง
ซักถามเพิ่มเติม
ฟังอีกสักนิด
แล้วค่อย...
ตอบ
(winning with people / J.C. Maxwell)

ปล. ว่าแต่ว่า คนที่เขาไม่เห็นด้วยกับน้อง เขาไม่ได้บอกเราเหรอว่าไม่เห็นด้วยเพราะอะไร หรือว่าไม่ได้คุยกับเขาก่อนที่เราจะเห็นด้วยกับน้อง

MiKe กล่าวว่า...

ไม่แปลกหรอกพี่หมี่
ไม่มีใครรู้อะไรไปทุกเรื่องหรอก
คนเราอะ ก่อนจะฉลาด ก็ต้องโง่กันก่อนทั้งนั้น กว่าจะ รู้ทันคนยอื่น ก็แปลว่าต้องโดนคนอื่นหลอก มาก่อน เรื่องธรรมดาครับ เชื่อมะพี่หมี่ แค่มหกปีสุดท้ายของไมค์ ปีเดียว ทำให้ไมค์ค้นพบชีวิตได้อย่างมากมาย เพราะผู้หญิงคนเดียว และเพือ่นๆอีกหลายๆคน รวมถึงคนรู้จักเกือบทุกๆคน ทำให้ไมค์รู้ ว่าโลกนี้ไม่ใช่ไว้ใจใครไม่ได้ แต่เราจะไว้ใจหรือเชื่อใจใครได้มากแค่ไหน สำหรับคนนี้ ไว้ใจเขาเชือใจเขาได้เรื่องอะไร ปีนี้ปีเดียวของไมค์ทำให้ไมค์รู้อะไรที่ผ่านมาเกือบทั้งหมดในชีวิตเลยแหละ เพระงั้นไม่แปลกหรอกเรื่องของพี่หมี่อะ
น้องไมค์คนนี้อายุเพิ่งจะ19 คงต้องเรียนรู้ชีวิตอีกเยอะ

mameowka กล่าวว่า...

อย่าซีเรียสๆ
เดี๋ยวเดือนมิถุนาพาเที่ยวววววว