26.8.50

++ ชีวิตกับทางเลือก ++


เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ผ่านวันเวลาที่น่าหวั่นไหวในชีวิตมาสักพัก

ได้ค้นพบอะไรบางอย่าง


เชื่อไหมว่าไม่มีใครเลยที่สามารถบังคับเราได้

-- ที่จริงพระเจ้าบังคับเราได้ แต่พระเจ้ายังไม่ทำ แล้วใครหน้าไหนจะมาบังคับเราล่ะ --

ถ้าเราถูกสั่งให้กิน แต่เราไม่ยอมกลืนสักอย่าง (ลองทำดู ดันหลอดลมขึ้นมาปิดช่องอาหาร)

ใครจะบังคับเรากินได้...

-- การถูกเอาอะไรยัดลงคอไม่ถือเป็นการกิน แต่เป็นการทำร้ายร่างกาย --


ถ้าเราถูกสั่งให้ซื้ออะไรสักอย่าง แต่เราจะไม่ควักเงินออกจากกระเป๋า ใครจะบังคับเราซื้อได้

-- การถูกกระชากเงินในกระเป๋าออกไปให้แม่ค้า ไม่ถือเป็นการซื้อ แต่เป็นการโจรกรรม --


ถ้าเราถูกสั่งให้ไปไหนสักที่ แต่เราไม่ไป ใครจะมาบังคับเราไปได้

-- การรวบตัวขึ้นรถตู้ ไม่ถือเป็นการไป แต่เป็นการลักพาตัว --


จริงไหม?


ทุกสิ่งทุกอย่างที่มนุษย์ทำ เกิดจากการที่เราเลือกที่จะทำ

แม้ดูเหมือนใครสักคนมาบังคับใจเรา แต่ไม่มีใครมาบังคับการกระทำของเราได้


แล้วทำไมหลายครั้งเราถึงต้องเลือกทำในสิ่งที่เราไม่อยากทำ ทั้งที่ไม่มีใครบังคับเรา

++ เพราะเราทำตามที่คนอื่นทำ ทำตามที่คนอื่นสอน

++ เพราะเรารู้ว่าอะไรดีและควรทำ

++ เพราะเรากลัวผลที่จะเกิดตามมา

++ เพราะมนุษย์ไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลก และเรามีความรู้สึกต่อคนอื่น

ทำให้เราไม่สามารถเลือกในสิ่งที่ไม่ควรเลือกได้ ในหลายครั้ง


ถ้าไม่อยากเรียนหนังสือ เราไม่เรียนก็ได้ ไม่มีใครบังคับได้ อย่างมากครูก็ตี พ่อแม่ดุด่าไม่เข้าใจ

แต่คนรอบข้างเราจะเสียใจ เราจะไม่มีอนาคต เราจะเจอความเสียหายในชีวิตแน่นอน

เราจะเลือกไหมล่ะ


เพราะมนุษย์ไม่ได้มีแค่ร่างกายตัวเองเท่านั้น

เราเลยต้องเลือกทำบางอย่างที่เราไม่อยากทำ ต้องเลือกที่จะไม่ทำบางอย่างที่อยากทำ

ต้องเลือกที่ทำบางอย่าง


แม้จะไม่มั่นใจกับมันอย่างเต็มที่


แต่เราก็ต้องเลือกอะไรสักอย่างอยู่ดี


คำตอบของคำถามอยู่ที่ไหน

(คำถามคืออะไรหว่า)

คำตอบที่ได้เรียนรู้จากพระเจ้าคือ


ในเมื่อเราต้องเลือกที่จะทำบางสิ่งบางอย่างอยู่แล้ว

และทุกอย่างที่เราเลือก มันมีผลตามมาแน่นอน

แม้สิ่งที่ดีที่สุด จะไม่ใช่สิ่งที่เราอยากได้ตอนนั้น แต่ยังไงเราก็ต้องเลือกอยู่ดี

จงเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา


สำหรับคนที่เลือกไปแล้ว เพราะเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงบางอย่างได้

หรือเราไม่สามารถที่จะตัดสินใจเลือกทางอื่นได้ ด้วยเหตุผลบางอย่าง

จงค้นหาวิธีการที่จะมีความสุขกับสิ่งที่เลือกแล้ว


รักพระเจ้าและรักทุกคนที่อยู่ในชีวิต

ถ้ากลับไปเปลี่ยนอะไรใหม่ได้ จะไม่เปลี่ยนอะไรอีกแล้ว

เพราะเลือกแล้ว และมีความสุขกับมันได้


สวัสดีชาวโลก

อย่าเพิ่ง งง กับปรัชญานะ


ไม่มีความคิดเห็น: