9.9.55

แม้ตอนจบ..

อะไรเป็นสิ่งบ่งบอกว่าคนคนหนึ่งได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว
ฐานะ หน้าที่การงาน การมีครอบครัว
ความสามารถในการจัดการความรับผิดชอบที่มากขึ้น
ความเข้าใจและเปิดกว้างต่อผู้อื่น
หรือความเข้าใจในชีวิต

สิ่งหนึ่งที่หมี่เรียนรู้และเข้าใจได้มากขึ้นทุกวัน
คือ อย่าคาดหวังว่าทุกอย่างจะเป็นอย่างที่คิด
แม้สิ่งที่เราเห็นว่าเป็นอย่างที่คิด
ก็อาจจะไม่ใช่อย่างนั้นก็ได้

เด็กน้อยที่เรียนรู้เพียงแค่การควบคุมสิ่งรอบข้างให้เป็นไปตามใจตัวเอง
ในที่สุดอาจจะกลายเป็นเด็กเอาแต่ใจ
และในวันหนึ่ง คงจะต้องพบกับความผิดหวัง
หลายครั้งต่อหลายครั้ง
เพื่อเรียนรู้ว่า ชีวิตคือความไม่แน่นอน

การเปลี่ยนแปลงหลายครั้งในชีวิต ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ
ทั้งของตัวเองและของผู้อื่น
แต่ชีวิตคือความไม่แน่นอน แม้เรารู้และคิดว่าเราเข้าใจ
เวลาผ่าน เราก็ยังไม่เข้าใจ
ทำได้เพียงแค่ปล่อยให้ชีวิตเดินไปตามทางของมัน
ทางที่เป็นไปตามใจตัวเอง ตามความรู้สึก ตามหลักการ หรือแม้กระทั่งตามคนอื่น

หากชีวิตคือความไม่แน่นอน 
และการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเสมอ
หมี่ก็ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามใจก็แล้วกัน
ตอนจบ ไม่ว่าบทเรียนจะเป็นยังไง
หมี่เชื่อว่าพระเจ้าดูแลอยู่

และน้ำตาหรือเสียงหัวเราะที่เกิดขึ้น
ก็เป็นสิ่งที่เราเลือกเอง



ไม่มีความคิดเห็น: