6.3.57

ชอบ หลง รัก

วันนี้ น้องสาวคนหนึ่งส่งรูปมาให้ดูทางไลน์
แล้วก็เห็นเพื่อนโพสต์รูปเดียวกันในเฟสบุค
เป็นรูปจากเว็บกระปุกดอทคอม























น้องสาวคนนั้นบอกให้ลองเช็คความรู้สึกตัวเองดู
ว่าสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ตอนนี้คืออะไร

จากที่เคยรู้จักกับความชอบ ความหลง ความรักมาบ้าง
มีคนรักที่คบหากันไม่ใช่แค่คนสองคน
เราไม่แน่ใจว่า กราฟนี้ มันจำกัดความรู้สึกที่ว่าได้ชัดเจนถูกต้องมากน้อยแค่ไหน

เป็นไปได้จริงๆ เหรอที่เราอ่านกราฟนี้ แล้วจะบอกตัวเองได้ทันทีว่า
นี่เราแค่ชอบเค้าว่ะ
นี่เราหลงเค้าว่ะ
นี่เรารักเค้าเข้าแล้วว่ะ

แล้วพอเรารู้ตัวว่าเราแค่ชอบเค้าเฉยๆ หรือรักเค้าเข้าแล้ว
หรือแค่กำลังหลงหัวปักหัวปำ
เราทำอะไรกับความรู้สึกตัวเองได้บ้าง
มนุษย์หยุดความรู้สึกตัวเองได้ตั้งแต่เมื่อไหร่

ความรู้สึกเหล่านี้เป็นอะไรที่ซับซ้อนมากกว่านั้น
ยิ่งมาอยู่ในตัวมนุษย์เลอะเทอะอย่างพวกเรา
มันก็ยิ่งซับซ้อนขึ้นไปใหญ่

คนบางคน ชอบเค้านิดหน่อยก็คิดถึงเค้าเกือบตาย
ในขณะที่คนบางคน รักเค้าจะตาย แต่ไม่ได้รู้สึกคิดถึงห่วงหาอะไรเท่าไหร่เลย
และความหลง บางทีก็ไม่ได้อยู่แค่เพียงชั่วขณะด้วย

ความชอบของเรา กลายมาเป็นความรักตั้งแต่ตอนไหน เราไม่เคยรู้
อะไรที่หายไป อะไรที่เพิ่มขึ้นมา เราก็ไม่เคยรู้
ความรักที่ไม่หายไปจากใจ แต่ไม่ต้องการอยู่ด้วยกันอีกต่อไป
ยังเป็นความรักอยู่ไหม เราก็ไม่รู้
ความหลงที่เค้าว่ากัน เราเคยเรียกมันว่ารัก
แล้วความรู้สึกจริงๆ ที่เกิดขึ้น คือรักหรือหลง เราก็ไม่รู้
เราควรจะใช้อดีตที่เรารู้สึกจริง หรือปัจจุบันที่เรามองกลับไป
มาอธิบายมันดี เราก็ไม่รู้

ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ
เราคิดว่า เพราะมนุษย์จัดการกับความรู้สึกของตัวเองไม่ได้
อยากรัก ก็รักไม่ได้
อยากเลิกหลง ก็เลิกไม่ได้
คิดถึง ทำยังไงให้หายคิดถึง
อึดอัด ทำยังไงให้หายอึดอัด
แม้เราพยายามจะหาคำอธิบายให้กับความรู้สึกต่างๆ ของตัวเอง
เพราะถ้าได้รู้จักตัวเอง เราคงจะรู้สึกปลอดภัยขึ้นระดับหนึ่ง
แต่เราว่า ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

ความรู้สึกระหว่างคนสองคน มันคงไม่ใช่แค่ ชอบ หลง รัก
มันคือ ห่วงใย ผูกพัน หึงหวง อิจฉา เคยชิน สบายใจ ใส่ใจ
มันผสมปนเป ก่อร่างเป็นความรู้สึกระหว่างคนสองคนที่มีรูปแบบเฉพาะตัว

เราคิดว่า ความสัมพันธ์ที่หนึ่งคนมีกับคนอีกสิบคน
มันก็เป็นเหมือนความรักสิบรูปแบบ
ไม่ซ้ำกัน ไม่เหมือนกัน และใช้วิธีการจัดการที่แตกต่างกัน
เป็นการเรียนรู้ใหม่ตลอดเวลา

นี่อาจจะเป็นหนึ่งเหตุผล
ที่ทำให้คนเหนื่อยกับความสัมพันธ์ได้ง่ายดายเหลือเกิน

ก็ถ้าเรื่องแบบนี้มันอธิบายได้ง่ายเหมือนกราฟข้างบน
ชีวิตคงง่ายกว่านี้เยอะ


ร้านกาแฟ T-ten
6 มีนาคม 2557
20.38 น.

ไม่มีความคิดเห็น: