13.9.52

ย้อนเวลา

เคยฟังเพลง ย้อนเวลา ของ Scrubb ไหมคะ

อยากจะย้อนเวลา กลับไปช้าๆ
ย้อนเวลากลับไปอย่างเดิม
ให้เป็นเหมือนทุกวันที่สดใส
แล้วทั้งสองจะลองเลือกทางก้าวไป
ไม่สนใจ อะไรทั้งนั้น

ไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีโอกาสกลับไปเจอ ไปคุย ไประลึกถึงเรื่องเก่าๆ ในชีวิต
แล้วก็ทำให้เกิดความรู้สึกบางอย่าง

การที่เรามีความทรงจำดีๆ อยู่เต็มไปหมด ก็มีข้อเสียอยู่บ้างเหมือนกันนะ
ถ้าหากว่าอดีตของเรามันเป็นเรื่องย่ำแย่ ไม่้น่าจดจำ
ก็คงจะรู้สึกดี ที่ผ่านพ้นมาเสียได้
แต่สำหรับหมี่ ที่ "ไม่" เคยรู้สึกเลยว่าเรื่องไหนในชีวิตเป็นเรื่องร้ายๆ
เมื่อมองกลับไป ก็ทำให้เกิดความรู้สึก "เสียดาย" ได้อยู่บ่อยๆ

มันเหมือนกับว่า...
อยากจะเก็บความรู้สึกแบบนั้นเอาไว้
อยากให้ความผูกพันทุกอย่าง ระหว่างคนและเรื่องราวยังคงเดิม
อยากยืนอยู่ตรงนั้นอีักครั้ง

บางเรื่องดีๆ เกิดขึ้นและผ่านพ้นไปตามกาลเวลา
แต่บางเรื่องดีๆ ต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วยการตัดสินใจของเราเอง
เพื่อสิ่งที่ดีกว่า...

พอรู้สึกคิดถึงขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็อดที่จะคิดไม่ได้ว่า...
ถ้าตอนนั้น เราเลือกที่จะอยู่อย่างนั้นต่อไปล่ะ
คงจะเก็บอะไรดีๆ ที่หวงแหนเอาไว้ได้ใช่ไหม

จริงเหรอ ที่เมื่อเราเลือกจะยืนอยู่ตรงนั้น แล้วพื้นที่ตรงนั้นจะไม่มีวันหายไป
จริงเหรอ ถ้าเราย้อนเวลากลับไปได้ เราจะไม่เลือกเหมือนเดิม

มันก็เป็นแค่การเปลี่ยนผ่านของชีวิต เราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
หมี่อาจจะไม่ได้เลือกทางที่ดีที่สุด ไม่มีใครรู้
แต่หมี่ทำดีที่สุด ในการเคารพตัวเอง เคารพสิ่งที่หมี่เชื่อ ณ เวลานั้น

หมี่ถูกสอนให้เชื่อในสิ่งที่ดียิ่งกว่า
เราตัดสินใจที่จะเชื่อและรอคอยในสิ่งที่ดีที่สุด

และหมี่คิดว่า สิ่งดีๆ นี่แหละ
คือสิ่งที่ต้องแลก
คือสิ่งที่ต้องเสียไปเพื่อสิ่งที่ีดีที่สุด

เสียดายแค่ไหนก็ทำได้แค่ยิ้ม และขอบคุณพระเจ้าสำหรับทุกเรื่องราวในชีวิต
และรอคอยเรื่องราวใหม่ๆ ในเส้นทางที่กำลังเดิน

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เมื่อก่อน เคยคิดอยู่บ่อยๆครั้ง ถ้าได้รับพรวิเศษ 1 ข้อ ขออะไรก็ได้ อยากจะขอย้อนเวลากลับไป ด้วยความเข้าใจและความตระหนักในภาวะปัจจุบัน การเลือกหลายๆครั้งในอดีตคงแตกต่างไป และชีวิตในวันนี้คงไม่ใช่แบบนี้ (เคยดูหนังเรื่อง Butterfly Effect ไหม อย่างนั้นเลย)

แต่นั่นคือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

กฎข้อหนึ่งของโลกแห่งความเป็นจริง คือ เวลายังคงเดินหน้าต่อไปไม่ว่าชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร เหมือนมิเตอร์แท็กซี่เวลารถติด

หลายคนมักคิดว่า "ถ้าวันนั้นรู้อย่างนี้คงไม่ทำอย่างนั้น" แล้วก็ติดอยู่ในวังวนของอดีต ความสุขในปัจจุบันก็ถูกบั่นทอนไป ทั้งที่ความเป็นจริง เป็นเรื่องปกติที่เมื่อเวลาผ่านไป เราเติบโตขึ้น วันนี้ ของเราย่อมคิดได้ ย่อมเข้าใจมากกว่า เมื่อวาน แน่

นี่เป็นเหตุผลพื้นฐานของการพัฒนา คนเราจึงยอมเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่ (เห็นว่า) ดี ไปสู่สิ่งที่ (เชื่อว่า) ดีกว่า...



พี่เชื่อว่าเรื่องต่างๆในชีวิตเราก็เป็นอย่างนั้น ไม่ว่าจะการเลือกคู่ครอง การเลือกบริษัททำงาน หรือแม้แต่เลือกหนังดูซักเรื่องหนึ่ง

เรากำลังพิจารณาเรื่องในอนาคตด้วยข้อมูลในปัจจุบัน (จริงๆเป็นข้อมูลในอดีตด้วยซ้ำ)

การมอบถวายการตัดสินใจให้พระเจ้า จึงเป็นเครื่องรับประกันความเสี่ยงที่ดีที่สุดในความไม่รู้ของเรา

ความเห็นของคนอื่น จึงเป็นสิ่งดีที่ช่วยเรามอง แต่อาจเป็นอันตรายหากมุมมองนั้นบิดเบือน

พี่เคารพ และเชื่อว่า ทุกคน เลือกในสิ่งที่ตัวเองเชื่อว่าดีที่สุดแล้วเสมอ (ในขณะนั้นๆ)

สำหรับพี่ตอนนี้ หลายๆเรื่อง มองย้อนกลับไป ก็รู้สึก "เสียดาย" อยู่บ้างเหมือนกัน แต่ก็ขอบคุณและไว้วางใจพระเจ้านะ จริงๆอาจเพราะชอบอยู่กับอนาคตมากกว่าด้วยมั้ง ทำให้ไม่ค่อยมองย้อนกลับไปด้วยอารมณ์อาลัยอาวรณ์เท่าไหร่นัก

แต่ก็ไม่แน่ว่า ถ้าทุกอย่างยังเหมือนเดิม วันนึงข้างหน้า พี่อาจไม่เพียง "เสียดาย" และ "เสียใจ" เท่านั้น แต่อาจ "เสียชีวิต" ด้วย

มีความสุขกับช่วงเวลาในปัจจุบันกันต่อไปครับ

"remember the LORD in everything you do, and He will show you the right way." Proverbs 3:6