19.12.51

วิธีการ "รักในสิ่งที่ทำ"

-_-" เมื่อกี๊พิมพ์ไปหนึ่งรอบ
กดผิด หายไปอีกแล้ววว
อะ เกริ่นใหม่

ช่วงวัยเรียน เวลาที่เราไม่อยากทำอะไร บางทีก็แอบหนี แอบโดดไปไหนต่อไหนบ้างได้
ดื้อด้านกับบุพการีเล็กน้อย ก็ไม่ค่อยจะรู้สึกผิด
แต่ว่าสัจธรรมของโลกก็มาถึง เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน
บางทีเราต้องทำอะไรที่เราไม่อยากทำ
เพราะมันคือความรับผิดชอบ

นี่แหละ..
ปัญหาของคนส่วนใหญ่
(โดยเฉพาะคนไทย วัยทำงานต้นๆ)

หมี่เองหลายทีก็ต้องทำในสิ่งตัวเองไม่ได้ชอบเล้ยยย
ก็ต้องคอยตอบตัวเองให้ได้ว่า เราทำเพื่ออะไร
แล้วก็ทำให้มีความสุขกับมันซะ

วิธีการ!! (เท่าที่จะสามารถคิดได้)

1.ทำความรู้จักตัวเองก่อน
เห็นหลายคนแล้วที่คิดว่าตัวเองชอบงานนั้น ชอบงานนี้
เอาเข้าจริงก็ไม่ใช่ แล้วก็ต้องทนทำ เพราะหลวมตัวเข้ามาแล้ว
ช่วงเวลาแห่งความสับสน ใช่ ไม่ใช่ ใช่ ไม่ใช่
อาจจะมีผลทำให้งานที่รับผิดชอบอยู่ กลายเป็นเครื่องมือบั่นทอนชีวิต
แล้วก็ขยาดไปเลยซะนี่
หลายๆ คนที่เรียนรู้จักตัวเองได้เร็ว ว่าเหมาะกับอะไร ถนัดอะไร
พวกนี้มีความสุขง่ายค่ะ
เลือกได้ตั้งแต่ยังไม่โตเลย

2.ทำในสิ่งที่รัก
งานถือเป็นส่วนสำคัญในชีวิต
แต่ว่าทั้งชีวิตไม่ได้มีแค่งาน
มีอะไรอีกตั้งหลายอย่างที่ทำแล้วมีความสุข
บางคน เบื่อ เซ็งกับงาน พาลโทษทุกอย่างในชีวิตไปซะงั้น
มีอะไรบ้างที่เรารักที่จะทำ ดูหนังฟังเพลง เที่ยวกับครอบครัว
ทำเลยค่ะ เพิ่มเติมช่วงเวลาดีๆ ของชีวิต

3.นับความสำเร็จทุกๆ อย่าง
บางทีความรู้สึกที่เราคิดว่าเราทำไม่ได้
ทำให้งานนั้นน่ากลัวเกินไปสำหรับเรา
ประมาณว่า รักไม่ลง -_-
ที่จริงทุกอย่างอยู่กับความเชื่อ
เริ่มต้นสร้างความเชื่อใหม่โดยการนับความสำเร็จทุกอย่างนะคะ
จดหมายหนึ่งฉบับ เคลียร์เอกสารหนึ่งครั้ง
ลูกค้าตอบรับหนึ่งเจ้า ทำงานทันเวลาหนึ่งชิ้น
นับมันไว้ให้หมด สร้างความมั่นใจให้ตัวเอง
แม้เราไม่รักในสิ่งที่เราทำ
อย่างน้อยเราก็จะเริ่มต้นมีความสุขกับการทำงานนั้น
แต่งๆ กันไป เดี๋ยวก็รักกันเองนั่นแหละ
(ยืมๆ มาใช้ แม้ไม่ได้เข้ากับบริบท 555+)

4.กลับสู่สัจธรรม
4.1 เราสามารถเลือกได้ ว่าเราจะทำอะไร
4.2 เราไม่สามารถทำทุกสิ่งที่เราต้องการได้
4.3 การเรียนรู้ตลอดชีวิต มีจริง! และสำคัญ!
4.4 การรอคอยเป็นสิ่งจำเป็น เพราะไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ
เรียนรู้จักและยอมรับสัจธรรมของชีวิตเรื่อยๆ นะคะ
เพื่อเราจะเข้าใจและเติบโตขึ้น มันจะทำให้เราจะรักและเห็นคุณค่าตัวเรามากขึ้น
และจะทำให้เรารักและเห็นคุณค่าสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวรวมถึงสิ่งที่เราทำด้วยค่ะ

ฝันดีและมีชีวิตที่มีความสุขค่ะ
ใกล้คริสต์มาสแล้วนะ
เร็วจังเลย

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ไม่รู้สิ พี่เป็นคนไม่ค่อยสนใจเรื่องวิธีการเท่าไหร่ ถ้าได้รักใครหรือรักอะไรแล้ว พี่ก็จะมีจินตนาการอีกเยอะที่จะสรรค์สร้างวิธีการที่จะรัก ถ้าจะทำอะไรที่ตัวเองไม่ชอบ ไม่อยาก ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เหตุผลมักเกี่ยวข้องกับความรักหรือเห็นแก่คนอื่น
แต่ก็เห็นด้วยนะ การรู้จักตัวเอง การลงมือรักในสิ่งที่เรารัก การนับผลที่เกิดขึ้นจากความรัก และการเคารพให้เกียรติความจริงในชีวิต โดยเฉพาะความรักในจิตใจของเรา พี่เห็นด้วยว่าช่วยให้เรารักในสิ่งที่ทำได้

ว่าแต่ว่า แต่งๆกันไป เดี๋ยวก็รักกันเองเนี่ย พูดจริงหรือพูดเล่น หืม... ^^