27.1.51

"สัญญา"

การทำตามสัญญา
รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยากนะ ว่าไหม

ในปีหนึ่ง เราให้คำสัญญากับตัวเองไปกี่ข้อ
และให้คำสัญญากับคนอื่นไปกี่ข้อ
.....

แล้วเราทำได้กี่ข้อน้า
กี่ครั้งแล้วที่ให้คำสัญญาแก่คนอื่น
หรือรับปากอะไรสักอย่าง... แล้วก็ไม่ทำ

-- ไม่ใช่ทำไม่ได้
แต่ไม่ทำ --

เวลาที่เรารอคอยคำสัญญาของใครบางคน
...คำสัญญาที่มีคุณค่า และมีความหมายต่อชีวิต...
การรอคอยนั้นคงเต็มไปด้วยความกระวนกระวาย

แล้วเวลาที่ใครสักคน
รอคอยคำสัญญาของเรา โดยที่เราแทบไม่ได้ใส่ใจเลยด้วยซ้ำ
ว่ารับปากอะไรไป
... ก็เหมือนกับเราทำลายคุณค่าของคำสัญญาที่ให้กับคนอื่นไปอย่างไม่ตั้งใจ
ไม่ควรเลย

ถ้าหากมีใครคนหนึ่งให้คำสัญญากับเรา
เป็นคำสัญญาที่มีคุณค่าและมีความหมายต่อชีวิต

สิ่งเดียวที่จะทำให้การรอคอยนั้นไม่กระวนกระวาย
และไม่หวั่นไหว --

คือการมั่นใจว่า
เจ้าของคำสัญญานั้น... ไม่เคยที่จะไม่ใส่ใจ
ไม่เคยละเลยคำพูดใดๆ ที่ให้ไว้
ไม่เคยที่จะเลิกรัก
และไม่เคยที่จะทำไม่ได้ในสิ่งที่ตั้งใจ

ขอบคุณพระเจ้าค่ะ
สำหรับความมั่นคงในจิตใจ
ที่จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน ทุกวัน

สัญญาค่ะ
ทุกคำสัญญาในครั้งต่อไป
จะเป็นคำสัญญาที่ไม่ทำให้ใครต้องผิดหวัง
และไม่ทำให้ใครต้องรอคอยอย่างไร้ความหมาย...

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

พ่อพี่จะสอนเสมอว่า
"ก่อนพูด เราเป็นนาย หลังพูด คำพูดเป็นนาย"

พี่อาจจะดูเป็นคนง่ายๆสบายๆไม่เรื่องมาก แต่เว้นไว้เรื่องเดียว คือ เรื่องคำพูด

คำพูด สำคัญขนาดไหน เคยนั่งคิด... พระเจ้าสร้างโลกนี้ด้วยการพูด

สัญญา ก็คือ สัญญา เมื่อพูดออกไปแล้ว มันจะไม่กลับคืนมาจนกว่าจะสำเร็จตามนั้น คนอื่นอาจจะไม่ซีเรียส แต่พี่ซีเรียสมาก สำหรับเรื่องคำพูด (แต่เข้าใจนะ เพราะแม้แต่เราเอง หลายครั้ง ตั้งใจขนาดไหนก็ยังทำได้ไม่เท่าที่ตั้งใจไว้)

คนบางคนที่ไม่ทำแม้แต่สิ่งที่สัญญากับตัวเอง คิดเหรอว่าจะทำสิ่งที่สัญญากับคนอื่นได้

...ถึงสาบานแล้ว และต้องเสียประโยชน์ เขาก็ไม่กลับคำ... สดุดี15/4

คำไหนคำนั้น !